Xuất khẩu gạo của nước ta có nhiều tín hiệu khả quan trong 2024

Xuất khẩu gạo là một trong những lĩnh vực kinh tế hàng đầu của nước ta từ nhiều năm nay. Trên thị trường quốc tế, Việt Nam là một trong những cái tên hàng đầu trong top xuất khẩu lương thực về số lượng lẫn chất lượng. Kinh ngạch xuất khẩu gạo trong những tháng đầu năm nay được đánh giá khả quan hơn năm trước và đạt mức kỉ lục về giá. Trong bối cảnh công nghiệp hóa mạnh mẽ, việc Việt Nam vẫn nắm giữ thị phần quan trọng trong phân khúc cung cấp gạo cho nhiều thị trường. Các tín hiệu khả quan liên tục được cập nhật trong đầu năm 2024 cho tới nay.

Giá gạo xuất khẩu tăng, giá trong nước giảm

Những tháng đầu năm 2024, tình hình xuất khẩu gạo bình quân của nước ta tăng đều từ gạo tẻ cho tới gạo tấm, tăng so với mặt bằng chung giá gạo các nước lớn khác như Thái Lan và Pakistan. Các doanh nghiệp trong ngành này cũng ghi nhận sự tăng trưởng về trọng lượng gạo đáng kể từ các đơn hàng. Theo thống kê, năm nay tổng sản lượng gạo nước ta có thể đạt trên 520 triệu tấn. Mức tiêu thụ trong dự đoán sẽ cao hơn nguồn cung. Đòi hỏi doanh nghiệp phải theo dõi thị trường để đưa ra những phương án xuất khẩu đúng và đủ.

Giá gạo xuất khẩu tăng trong năm 2024
Giá gạo xuất khẩu tăng trong năm 2024

Tuy giá gạo xuất khẩu tăng cao hơn nhưng mặt bằng chung về giá gạo nước ta đầu năm nay lại giảm xuống. Nguyên nhân được cho là từ việc các thương lái ồ ạt bỏ cọc cùng với sự e ngại của các doanh nghiệp gạo lớn.

Xem thêm: Cổ phiếu GAS 

Xây dựng thương hiệu gạo Việt chất lượng hơn

2024 được dự báo sẽ là năm nhiều biến động cho giá gạo lẫn sản lượng và các chính sách xuất – nhập khẩu gạo của các nước. Vì vậy việc đẩy mạnh xây dựng thương hiệu gạo Việt là hết sức quan trọng. Các doanh nghiệp và ban ngành cần có sự phối hợp chặt chẽ. Bám sát tình hình lúa gạo trong nước và nhu cầu quốc tế để các bên liên quan có thể triển khai các kế hoạch phù hợp và hiệu quả cho toàn bộ dây chuyền trong thị trường xuất khẩu gạo.

Tuy là một quốc gia nằm trong top các nước có sản lượng xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới. Nhưng nhìn chung thì hình ảnh thương hiệu gạo Việt vẫn khá mờ nhật với các thị trường khác. Khi giá gạo xuất khẩu tăng, sản lượng xuất khẩu tăng thì đòi hỏi xây dựng thương hiệu là việc cực kỳ thiết yếu và quan trọng. Nhằm chứng minh cho các thị trường lớn khác dễ dàng tiếp cận hơn tới quy trình sản xuất đạt chuẩn của gạo Việt, chất lượng gạo Việt như thế nào. Cần đảm bảo các mặt về tiêu chuẩn, an toàn, chất lượng, sản lượng và thời gian giao hàng để thành công hơn trong xây dựng thượng hiệu gạo Việt.

Cần tập trung xây dựng thương hiệu gạo Việt
Cần tập trung xây dựng thương hiệu gạo Việt

Đảm bảo sản xuất lúa nước đủ cho thị trường xuất khẩu gạo 

Các hạn chế xuất khẩu gạo từ Ấn Độ khiến nguồn cung toàn bộ thị trường gạo bị thắt chặt. Gạo sẽ vẫn tiếp tục trên đà tăng giá trong điều kiện như thế này. Các tác động từ El Nino và thời tiết bất lợi cũng là mối nguy hàng đầu cho sản lượng lúa nước được sản xuất ra. Nhu cầu thị trường thì luôn có chiều hướng gia tăng, nên mối lo hiện tại chính là cung không đáp ứng đủ cầu. Hiện tại, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nước ta đang vào mùa thu hoạch lúa nước. Điều này là tín hiệu tốt trong việc đảm bảo được một phần lớn nhu cầu của nguồn cung xuất khẩu gạo.

Kế hoạch hiện nay chính là giữ vững được diện tích giao trồng lúa nước như hiện nay. Tăng cao sản lượng mỗi mùa và giảm thiểu tối đa thiệt hại từ thiên nhiên.

Tổng kết

Trước những tác động về cung cầu gạo trên thế giới, gạo Việt đang bước vào một năm 2024 vừa có thử thách nhưng lại nhiều cơ hội cho nông dân cũng như doanh nghiệp. Toàn bộ tình hình chung của xuất khẩu gạo nửa đầu năm 2024 được chúng tôi tổng hợp ở trên đây. Điểm quan trọng hàng đầu của vấn đề này chính là giá gạo xuất khẩu tăng và nhu cầu xây dựng thương hiệu gạo Việt. Đảm bảo rằng Việt Nam luôn là nước cung cấp gạo lớn và chất lượng hàng đầu.

Xem thêm: Giá vàng thế giới giảm

Tổng hợp: Nhamoigiois.net